บันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- เรียนทฤษฏีการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- กิจกรรม Marshmallow Tower
- กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
- กิจกรรมออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์
การเล่น
- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นในร่ม
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
- เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
กิจกรรม Marshmallow Tower
- จัดในมุมเสริมประสบการณ์
- จัดในมุมวิทยาศาสตร์
- จัดในมุมศิลปะ
อุปกรณ์
- ดินน้ำมัน
- ไม้จิ้มฟัน
- กระดาษ
วิธีการ
- เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ
- สอนวิธีเล่น "นำดินน้ำมันกับ ไม้ มาต่อเป็นตึกสูง"
- 3.ครั้งที่ 1 เงื่อนไข "ห้ามใช้เสียง
5.ครั้งที่ 3 เงื่อนไข "คุยกันได้ทั้งกลุ่ม
"กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ"
อุปกรณ์
- กระดาษ 1 ใบ
- ยาง 4 เส้น
- ตะเกรียบ 4 อัน
วิธีการ
- หาวิธีพับเรือให้ลอยอยู่บนผิวน้ำ
"กิจกรรมออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์"
- ออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์
- กติกา
- เครื่องประดับศีรษะ
- เสื้อ ไหล่
- เครื่องประดับแขน นิ้ว
- กางเกง กะโปรง ผ้านุ่ง
- แผงหลัง
- รองเท้า
- อื่นๆ
- เกณฑ์การตัดสิน : มโหฬาร ยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบ ครอบคุมความหมาย
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนทฤษฏีทำให้ทราบถึงธรรมชาติและความต้องการของเด็ก และนำมาคิดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างถูกต้อง
ประเมินผล
- ตนเอง : ชอบกิจกรรมทุกกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา สนุก ได้คิดตลอดเวลา
- เพื่อน : กิจกรรมวันนี้สนุกสนาน เพื่อนได้มีส่วนร่วมทุกคน เพื่อนร่วมกิจกรรมกันอย่างตั้งใจ
- อาจารย์ : มีกิจกรรมใหม่ ๆมาให้เล่น กิจกรรสนุก หลากหลาย น่าสนใจ ชอบมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น