บันทึกครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- STEM / STEAM Education
- ตกแต่งจานกระดาษ
- สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ
- ถ่ายภาพ
ทฤษฏี
STEM : เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
- Science:การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
- Technology:วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
- Engineering:ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา
- Mathematics:เรื่องของการคำนวณ
"ตกแต่งจานกระดาษ"
วิธีการทำ
1.ครูแนะนำอุปกรณ์
- วันนี้ึครูมีอุปกรณ์มาให้เด็กๆ ด้วย ชิ้นนี้คืออะไร?? (ชูขึ้นถามเด็ก)
- เด็กๆ เห็นอะไรบ้างคะ (ครูถามเด็ก)
- เด็กๆ คิดว่าวันนี้เราจะมาประดิษฐ์อะไรกันลูก (ครูถามเด็ก)
- สรุปอุปกรณ์ (วางขวามือครู)
- ตัดกระดาษไว้เลย (กรรไกร)
2.สาธิตวิธีการทำ
- ครูตัดจานกระดาษให้เด็ก ๆ โดย ทั้งสองข้างต้องเท่ากัน
- ให้เด็ก ๆ ตกแต่งจานกระดาษของตนเองด้วยสีเทียน เป็นรูปผีเสื้อ
- ให้เด็กๆ ประกอบจานกระดาษ กับไม้ไอติม ให้เป็นรูปผีเสื้อ
อุปกรณ์
1.จานกระดาษ
2.ไม้ไอติม
3.สีเทียน
4.กรรไกร
ผลงานของเรา
สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ
อุปกรณ์
1.กิ่งไม้
2.ใบไม้
3.ดอกไม้
4.เชือก
5.ผ้าสีขาวบาง
ถ่ายภาพวัฏจักรผีเสื้อ
- ใช้ดินน้ำมันปั้นวัฏจักรผีเสื้อ
- ใช้โปรแกรม Stop Motion Video
- ส่ง VDO หน้า Facebook อาจารย์
การนำไปประยุกต์ใช้
STEM/STEAM สามารถนำไปบูรณาการกับ 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยได้อย่างดีและเป็นการให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่นการประดิษฐ์ผีเสื้อ สร้างที่อยู่ของผีเสื้อ ทำวัฎจักรผีเสื้อโดยใช้เทคโนโลยี
ประเมินผล
ตนเอง : ชอบวิชานี้เพราะได้ปฎิบัติจริง ใช้ความคิดสร้างสรรค์ สนุกสนานกับเพื่อนๆ
เพื่อน : เพื่อนทำผลงานออกมาสวยงามทุกกลุ่ม ตั้งใจทำงานดีคะ
อาจารย์ : มีกิจกรรมใหม่ ๆ มาให้ลองทำ สนุกมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น