วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เวลา 13.30-17.30 น.



ความรู้ที่ได้รับ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ 

1. คิดริเริ่ม
•ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น

2. คิดคล่องแคล่ว
•ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
•ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
•ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
•ด้านการคิด (Ideation Fluency)

3. คิดยืดหยุ่น
•ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
•ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)

4. คิดละเอียดละออ
ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
•เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

5. คิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา

กิจกรรมศิลปะ



กิจกรรม มี 4 ฐาน
1. สร้างแมลงจากแกนกระดาษ ที่สามารถเลื่อนขึ้น-ลงได้
อุปกรณ์
- แกนกระดาษ
-กระดาษ
- สี
-กรรไกร




2. เป่าสีจากฟองสบู่
อุปกรณ์
-สี
-หลอด
-กระดาษ
สามารถบูรณาการกับวิชาวิทยาศาสตร์ได้ เรื่องแรงดันอากาศ




3. ผีเสื้อปั๊มมือ
อุปกรณ์
-สี
-กระดาษ
สามารถบูรณาการกับวิชาวิทยาศาสตร์ได้ เรื่องผีเสื้อ




 


4.สร้างของเล่นวิทยาศาสตร์จากจานกระดาษ
ได้ทำกิ้งก่าเปลี่ยนสี

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
มีแนวทางในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็ก กิจกรรมต่างๆที่ทำสามารถบูรณาการกับวิชาอื่นได้ และกิจกรรมที่นำมายังใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่าย

ประเมินผล
ประเมินตนเอง สนุกสนานกับการทำกิจกรรม ตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจทำงานและสร้างสรรค์ผลงานได้ดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เตรียมการเรียนการสอนมาอย่างดี อุปกรณ์เพียงพอต่อเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น